CHIA SẺ

Friday, March 30, 2018

CÁCH CHĂM SÓC CÂY BÒN BON THÁI CHO NĂNG SUẤT CAO

Cây Bòn Bòn Thái sau khi trồng 6-7 năm sẽ cho trái tùy vào sự chăm sóc của người trồng mà cây sẽ cho trái nhiều hay ít. Vì thế, để có Vườn Cây Bòn Bòn Thái cho năng suất cao, ổn định thì kỹ thuật chăm sóc là rất quan trọng.


Cách chăm sóc Cây Bòn Bon Thái cho năng suất cao

Tưới nước và tỉa cành

Tưới nước: Cây Bòn Bon là loại cây nhiệt đới ưa ẩm ướt, nếu hạn hán kéo dài mà không được tưới nước thường xuyên cây sẽ chết. Vì thế, song song với việc trồng cây che bóng râm làm mát đất, người trồng cần giữ chế độ tưới thường xuyên về mùa khô. Mặt khác cây cũng dễ chết do úng nước ở gốc, vì vậy cũng phải theo dõi để kịp thời cho thoát nước, nhất là những vụ mưa dầm kéo dài.

Khi trồng 2 – 3 năm đầu, người trồng cần thiết phải có bóng râm cho cây con. Đồng thời, người trồng phải làm cỏ quanh gốc cách 1m làm 2 lần 1 năm khi cây còn nhỏ, ủ gốc bằng rơm, cỏ khô, không nên dùng thuốc trừ cỏ phun dưới tán cây.


Tưới nước và tỉa cành cho Cây Bòn Bon Thái

Đốn tỉa cành: Năm đầu, người trồng tiến hành hớt ngọn cây vài ba lần cho cành khung khỏe lên. Sau đó chỉ cắt cành chiết và cành bị sâu bệnh.

Kỹ thuật bón phân cho Cây Bòn Bon Thái

Bón phân là một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình chăm sóc bất kỳ loại cây nào. Riêng đối với Cây Bòn Bon Thái trong 5 năm đầu khi cây chưa ra quả bón mỗi cây 100 – 200g phân NPK 16-12-8-11+TE 3 lần trong năm, mỗi năm tăng thêm 50g. Khi cây bắt đầu cho ra hoa đậu trái, người trồng có thể dùng phân NPK 12-12-17-9+TE từ 150g lên 200g (khoảng năm thứ 10) và tiếp tục tăng thêm 50gr sau đó ổn định ở mức 1kg (0,5kg NPK 16-12-8-11+TE và 0,5kg 12-12-17-9+TE)/năm bón làm 2 lần, lần một bón trước khi ra hoa, lần sau khi kết trái.


Kỹ thuật bón phân cho Cây Bòn Bon Thái

Cách bón:
Người trồng dùng que rạch một vòng tròn xung quanh gốc, cách gốc cây khoảng 20 – 30cm, sau đó rải phân vào và phủ một lớp đất mỏng lên trên. Trong thời gian cây kiến thiết cơ bản mỗi năm bón thêm 3 lần phần chuồng mỗi lần khoảng 20 – 30 kg.